Với việc sử dụng internet và mạng xã hội thường xuyên, người dùng ngày nay bị choáng ngợp bởi quá nhiều thông điệp truyền thông từ các từ các thương hiệu mỗi ngày.

Các trang mạng xã hội đã mở đường cho cuộc sống và văn hóa của các cá nhân. Với sự thay đổi nhanh chóng trong thời kỳ số, các nhà tư vấn chiến lược marketing luôn phải cập nhật hành vi mua của người tiêu dùng sớm nhất. Hầu hết các cố gắng quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên internet mang lại lợi ích cho người tiêu dùng để nghiên cứu và so sánh các thương hiệu. Sự lựa chọn mua hàng của họ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi mối liên hệ mà họ có với thương hiệu và các đối thủ cạnh tranh khác trên web. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau khi mua một sản phẩm. Các nhà tư vấn chiến lược marketing cần nghiên cứu những hành vi này để hiểu điều tương tự. Các yếu tố cần được xem xét bao gồm những thành tố về văn hóa, xã hội, cá nhân, kinh tế cùng với tâm lý của người tiêu dùng.

Yếu tố văn hóa

Văn hóa là một khía cạnh quan trọng cần được quan tâm tối đa vì văn hóa xác định niềm tin của các cá nhân từ một cộng đồng cụ thể. Văn hóa của một người bao gồm các thành phần như nguồn gốc, tôn giáo, thói quen, gia đình và hệ tư tưởng.

Yếu tố xã hội

Con người hoạt động trong các nhóm xã hội và do đó, họ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Hành động của những người xung quanh một người có thể thay đổi toàn bộ sở thích của người tiêu dùng. Hầu như mỗi người đều có ít nhất một người để “tham khảo ý kiến”. Việc ra quyết định của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều bởi những người họ dành nhiều thời gian nhất hoặc những người họ thần tượng. Ví dụ: Khi những người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội đeo một thiết kế trang sức đẹp, nhu cầu về loại trang sức đó sẽ tự động tăng lên khi nhiều người bị ảnh hưởng bởi nó.

Yếu tố cá nhân

Các yếu tố cá nhân bao gồm tuổi tác, nghề nghiệp, lối sống và loại tính cách của một người. Tất cả những đặc điểm này trực tiếp hoặc gián tiếp xác định sở thích của một cá nhân. Tuổi của một người có thể là gợi ý lý tưởng để đưa ra phong cách mà họ yêu thích, chi tiết nghề nghiệp sẽ xác định nhu cầu, lối sống và tính cách sẽ cung cấp thêm thông tin về sở thích và không thích của một người. Đối tượng mục tiêu của mỗi thương hiệu khác nhau từ sản phẩm này sang sản phẩm khác. Một phụ nữ đến công sở có thể sẽ yêu cầu trang phục lịch sự hơn là sinh viên đại học.

Yếu tố kinh tế

Hành vi mua của người tiêu dùng thường tương ứng với thu nhập của họ. Một cá nhân có thu nhập 6 con số có thể mua các sản phẩm cao cấp, trong khi đó một người thuộc tầng lớp trung lưu có thể sẽ thích mua sắm từ các cửa hàng địa phương hơn. Khả năng mua sắm tỷ lệ thuận với khả năng chi tiêu của một người.

Hành vi người dùng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Họ đã bị thu hút nhiều hơn đối với các mặt hàng và thương hiệu cung cấp các điều khoản ưu đãi hơn so với trước đây. Internet đã giúp các thương hiệu mới kết nối với khách hàng dễ dàng hơn.

Các mẫu hành vi đã thay đổi theo thời gian. Tâm lý khách hàng phát triển ồ ạt. Họ đã nhận được nhiều lời mời hơn đối với các mặt hàng và thương hiệu liên tục đưa ra các chiến dịch mới. Những chiến dịch như vậy thay đổi toàn bộ trò chơi trong thế giới kỹ thuật số. Điều này chỉ có thể hình dung được thông qua tiếp thị số hóa đã giúp các thương hiệu mới và lâu đời dễ dàng kết nối trực tiếp với khách hàng hơn.

Ngày nay khách hàng có thói quen chuyển đổi thương hiệu. Trước đây, người dùng thường trung thành với một thương hiệu nhất định. Nhưng hiện tại, với vô số lựa chọn có sẵn trên web, mạng xã hội, người tiêu dùng hiện có mức độ kháng cự thấp hơn. Không giống như truyền miệng trực tiếp, truyền miệng digital hiện được người tiêu dùng đánh giá cao và tin tưởng hơn.

Người tiêu dùng ngày nay không chắc chắn về các quyết định của họ nhưng cũng không hài lòng với bất kỳ điều gì có vẻ ít hơn. Họ mong đợi một câu trả lời ngay lập tức cho các câu hỏi và khiếu nại của họ nếu có. Họ chia sẻ một cách minh bạch những lựa chọn, yêu cầu và quan điểm đại diện cho điểm quyết định của một thương hiệu.

Hành vi của khách hàng trong thời đại hiện nay liên tục thay đổi và mở rộng theo thời gian. Người tiêu dùng được thông tin đầy đủ và mong đợi ưu tiên cho giá trị đồng tiền. Họ sẽ thích một thỏa thuận “có lợi” hơn. Người tiêu dùng nhận thức rõ về đối thủ cạnh tranh của bạn và so sánh chúng trước khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào.

Danh tiếng thương hiệu cũng đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Mặc dù công nghệ hiện đang phát triển, nhưng là một nhà tư vấn chiến lược marketing, bạn không nên quên insight của đối tượng mục tiêu. Xu hướng thu hút người dùng nhất là gì?

Điều quan trọng là phải hiểu rằng người tiêu dùng tin vào những gì họ nhìn thấy. Họ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các đánh giá và xếp hạng. Dịch vụ khách hàng là thứ nói lên chất lượng thương hiệu của bạn. Người tiêu dùng thích nội dung hấp dẫn. Nó giúp xây dựng mối liên hệ giữa thương hiệu, khách hàng và đối tượng mục tiêu.

Công việc cấp bách của nhà tư vấn chiến lược marketing là nghiên cứu thị trường, xây dựng dịch vụ khách hàng xuất sắc, bắt kịp xu hướng và lập chiến lược phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn về hiểu biết thị trường và đạt được kết quả tốt hơn.

NEXT KOLS – HỆ SINH THÁI KOLS THỂ THAO
Địa chỉ: Tòa nhà VTC Online, Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Hotline (Zalo): 096.4995.225
E-mail: booking@nextkols.vn